I. Mục tiêu
- Thực hiện được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng.
- Thực hiện được các bước làm dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ vi sinh vật.
- Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.
- Thực hiện đúng các bước trong quy trình làm sữa chua, dưa chua, nem chua, lên men rượu ethylic, … và tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.
II. Các kiến thức cần vận dụng và giải quyết có liên quan đến chủ đề
+ S (Science):
- Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật (Bài 20 - Sinh học 10).
- Trao đổi chất, sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật (Bài 21 – Sinh học 10).
- Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật (Bài 22 – Sinh học 10) (Trọng tâm).
- Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng và làm một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật (Bài 23 – Sinh học 10) (Trọng tâm).
- Chế biến thực phẩm (Công nghệ 10).
- Tốc độ phản ứng hoá học (Hoá học 10).
- Sự chuyển thể của các chất (Vật lí 10).
+ T (Technology):
- Thiết kế, đưa ra cách chế biến các sản phẩm phù hợp với từng loại nguyên liệu.
+ E (Engineering):
- Quy trình về cách chế biến một số sản phẩm lên men tại gia đình.
+ M (Math):
- Tỉ lệ các loại nguyên liệu, khối lượng lá gói, thể tích hộp đựng và bảo quản sản phẩm.
- Tính toán thời gian lên men của vi sinh vật, thời gian bảo quản sản phẩm.
III. Tài liệu tham khảo:
- [STEM Trường học kết nối] (http://stem.truonghocketnoi.edu.vn)
- [Thư viện Sinh học] (http://www.thuviensinhhoc.com).
- [Kỹ thuật lên men thực phẩm - Nghề bếp] (https://nghebep.com/ky-thuat/ky-thuat-len-men-thuc-pham)
- [Vi sinh vật học: Các thực phẩm lên men] (http://voer.edu.vn/m/vi-sinh-vat-hoc-cac-thuc-pham-len-men-microbiology-of-fermented-foods/5537533e?fb_comment_id=502403763209505_745464852236727)
IV. Sản phẩm:
- Sữa chua.
- Dưa chua.
- Nem chua.
- Kim chi.
📌Kết luận:
Chủ đề “Phương pháp nghiên cứu vi sinh vật và chế biến sản phẩm lên men từ vi sinh vật” không chỉ là một bài học, mà còn là một hành trình thú vị kết nối kiến thức với thực tiễn đời sống. Các sản phẩm như sữa chua, dưa chua, nem chua, và kim chi không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng mà còn thể hiện sự sáng tạo, sự tỉ mỉ và khả năng ứng dụng công nghệ của học sinh.
Thông qua chủ đề này, các em không chỉ hiểu thêm về sự kỳ diệu của thế giới vi sinh vật mà còn phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, và khả năng giải quyết vấn đề. Quan trọng hơn cả, chương trình STEM này đã góp phần khơi dậy niềm đam mê học hỏi, lòng tự tin và ý thức trách nhiệm với môi trường sống—những yếu tố cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong thời đại mới.🎈🎈🎈